วอเตอร์เครส

                                                                           

                วอเตอร์เครส หรือที่เราคนไทยเรียกว่า สลัดน้ำ เป็นผักในตระกูลดอกกระหล่ำ ซึ่งมีลักษณะเป็นผักใบเขียว  นิยมนำมาทำเป็นผักสลัด หรืออาจนำมาทานเป็นผักแกล้มกับน้ำพริก ตลอดจนเป็นส่วนประกอบของอาหารเมนูต่างๆตามใจชอบ แต่ทั้งนี้ในเรื่องคุณค่าทางอาหารแล้วมีประโยชน์เหลือเชื่อเลยทีเดียว ถ้าเทียบจากน้ำหนักที่เท่ากันแล้ว วอเตอร์เครสประกอบด้วยวิตามินซีมากกว่าส้ม มีแคลเซียมมากกว่านมทุกชนิด มีธาตุเหล็กมากกว่าผักขม และยังประกอบด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันอันตรายที่เกิดจากสารอนุมูลอิสระอีกด้วย

                จากงานวิจัยของศาสตาจารย์โรแลน มหาวิทยาลียอัลสเตอร์ที่ลงตีพิมพ์ในวารสารโภชนาการและมะเร็ง พบว่าสารบางอย่างในวอเอตร์เครสสามารถยับยั้งและป้องกันการเกิดมะเร็งได้ในการทดลองพบว่าสารสกัดจากวอเตอร์เครสจะช่วยลดการทำลายDNAของเซลล์บริเวณลำไส้ที่จะนำไปสู่การเกิดมะเร็งนอกจากนี้ยังช่วยลดการโตของเซลล์มะเร็งลำไส้ใหญ่  และช่วยยับยั้งการแพร่กระจายของมะเร็งไปยังบริเวณต่างๆได้อีกด้วย

                สารประกอบในวอเตอร์เครสที่สำคัญ คือกลูโคซิโนเลต พีโนลิกและฟลาโวนอย   เมื่อคุณเคี้ยวหรือหั่นวอเอตร์เครส สารกลูโคซิโนเลตจะแตกตัวเป็น ไอโซไทโอไซยาเนต หนึ่งในนั้นคือ PEITC ( พีนิลเลตทิล ไอโซไทโอไซยาเนต) ซึ่งจากงานวิจัยมากกว่า 50 งานพบว่ามีฤทธิ์ยับยั้งและป้องการเกิดมะเร็ง

                จากงานวิจัยของศาสตราจารย์สตีเฟน ในอเมริกา พบว่าการบริโภควอเตอร์เครสจะช่วยลดอันตรายในการเกิดมะเร็งที่เกิดจากควันบุหรี่ และยังช่วยป้องกันสารพิษต่างๆที่เราได้รับทางการกินซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดมะเร็ง

                นอกจากสารPEITC  แล้ววอเตอร์เครสยังประกอบด้วยสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายจำนวนมาก  ดังจะเห็นได้จากตารางเปรียบเทียบสารอาหารของวอเตอร์เครส กับผักชนิดอื่น

 

โพทัสเซียม

( * 330 มิลลิกรัม)

เหล็ก

( * 12 มิลลิกรัม )

แคลเซียม

( * 1000 มิลลิกรัม)

วอเตอร์เครส

330

1.8

300

แอสพารากัส

 

 

21

บร็อคโคลี

325

1.3

130

กะหล่ำปลี

246

0.5

46

แครอท

 

0.8

39

เซเลอรี่

 

0.5

50

แตงกวา

 

0.3

10

หัวผักกาด

 

0.5

22

ผักกาดใบ

290

1.1

62

เรดิช

 

1.0

37

ผักโขม

558

3.0

81

 

 

 

วิตามินเค

( * 330 มิลลิกรัม)

วิตามินเอ

( * 3000I.U.)

วิตามินบี1

( *1.5มิลลิกรัม)

วิตามินบี3

( *1.6มิลลิกรัม)

วิตามินซี

( *75มิลลิกรัม)

วอเตอร์เครส

250

4530

0.08

0.169

65.6

แอสพารากัส

85

1000

0.16

0.17

33

บร็อคโคลี

205

1500

0.09

0.21

118

กะหล่ำปลี

 

80

0.07

0.06

52

แครอท

 

13000

0.07

0.060

52

เซเลอรี่

 

 

0.03

0.04

7

แตงกวา

 

360

0.04

0.09

8

หัวผักกาด

 

540

0.06

0.07

8

ผักกาดใบ

2

1620

0.07

0.07

18

เรดิช

 

30

0.04

0.04

34

ผักโขม

400

9420

0.12

0.34

50

                * หมายถึงปริมาณที่แนะนำให้บริโภคใน 1 วัน

                                           

   ขอขอบคุณ ข้อมูลจากคุณปุณยนุช  พร้อมสิริยม

 เรียบเรียง โดย บริษัท กู๊ดเฮลท์ ประเทศไทย จำกัด   ( 13 / 2 / 2550 )

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HomeContact UsOur Map : แผนที่บริษัทเสียงตอบรับจากผู้ใช้วิธีปลูกต้นกล้าข้าวสาลีตัวแทนจำหน่าย